.
.

.

Về miền xa thẳm!!


 

Quê hương

“Quê hương là gì hả mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hả mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều”


Mỗi người sinh ra đều nhớ về quê hương với những hình hài cụ thể, giống như người mẹ thân yêu của mình. Nhưng với tôi quê hương không phải là hình ảnh đồng lúa thẳng cánh cò bay, không phải hình ảnh bờ đê quanh co uốn khúc, cũng chẳng phải những bãi cát dài phẳng lặng, mà đơn giản, quê hương trong tôi chỉ là những tháng ngày tuổi thơ êm đềm bên gia đình và bè bạn, ở nơi tôi sinh ra và lớn lên….Vĩnh Bảo…Nơi ấy có gia đình tôi, có người mẹ lam lũ quanh năm với ruộng đồng, có người cha chịu vất vả cực nhọc chỉ mong con gái có cuộc sống sung túc đầy đủ…. Nhớ lắm, yêu lắm!

Vĩnh Bảo trong tôi……..
……Là những tháng ngày tuổi thơ êm đềm, trốn ngủ trưa, kéo lê cái mo cau suốt dọc đường, bị mẹ gọi về cho mấy roi nhưng vẫn cười hì hì, mai lại đâu vào đấy!
……Là những hôm chơi đồ hàng cùng lũ bạn, lấy lá khế làm tiền, lấy cỏ làm rau, ăn đủ thứ linh tinh mà chẳng bao giờ thấy đau bụng!
……Là những buổi chiều đi bắt chuồn chuồn, đi câu cá cờ, đứa nào đứa nấy đen nhẻm đen nhèm nhưng lúc nào cũng thấy thích lắm vì có 1 đống chuồn chuồn trên tay!
……Là những buổi tối mất điện, trải chiếu nằm giữa sân, ngắm trời đầy trăng sao, mẹ chỉ cho ông Thần Nông, dải Ngân Hà, sao thấy yên bình đến lạ!
……Là những ngày Tết xúng xính quần áo mới, háo hức được mẹ cho đi chợ Tết, rồi đêm giao thừa, tiếng pháo nổ khắp nơi, mấy chị em xúm xít xếp hàng chờ tới lượt nhận lì xì…..

Đối với tôi, Vĩnh Bảo giống như ông lão,lơ mơ khói thuốc lào, ngày bận rộn chuyện đồng áng, đêm về ngồi kể chuyện sấm trạng, chuyện bao đời xôn xao!
Vĩnh Bảo trong tôi giống như cô gái yếm thắm dịu dàng, giản dị, chân quê, giống như người mẹ lưng còng nâng lưng tôi đứng thắng, đôi mắt hằn dấu chân chim cho mắt tôi được lấp lánh rạng ngời!
Vĩnh Bảo giống như chàng trai với sức vóc cường tráng, vươn vai đứng dậy như Thánh Gióng thời xa xưa, bước qua trận mạc, chiến tranh, giữ yên xóm làng cho tôi cuộc sống yên bình ngày hôm nay!
Vĩnh Bảo trong tôi như đứa trẻ lớn lên từ câu hát lời ru của bà của mẹ, nằm trên lưng trâu thả diều, lim dim đôi mắt, mơ cuộc sống ấm no đủ đầy! Những cánh diều bay cao mang những ước mơ bay xa, thật xa!
Giờ đây khi xa Vĩnh Bảo mới thấy quý những ngày tháng ấy, thấy nó yên bình lắm, nhiều kỷ niệm lắm, nhiều khi muốn sống lại những ngày ấy sao thật khó. Nhiều khi giữa lòng thủ đô,bất chợt đi ngang qua nhà máy thuốc lá, thấy mùi thuốc lào cay nồng, hay đi qua ngoại thành, thoang thoảng trong gió mùi rơm nếp mới lại thấy chạnh lòng nhớ quê! Xa quê, con người như gần nhau hơn, mới thấy quý cái tình đồng hương mà ở nhà không có được. Con người Vĩnh Bảo cũng thật lạ, dường như ở đâu cũng thế, cũng vẫn giữ được bản tính cao đẹp ấy, giản dị mà gần gũi, thân thương! Nếu như giữa cái tấp nập của thủ đô, bạn bỗng nghe thấy giọng Vĩnh Bảo thân thương nhà mình, hay bất chợt nghe ai đó nhắc tới Trạng Trình, nhắc tới truyền thống hiếu học quê mình thì lại hãnh diện tự hào :” Quê tớ đấy!” Hạnh phúc nhiều khi chỉ đơn giản thế thôi!

Vĩnh Bảo quê mình giờ thay đổi nhiều quá! Cùng với sự phát triển của đất nước, Vĩnh Bảo dường như cũng thay da đổi thịt! Đâu rồi những con đường làng quanh co uốn khúc, đâu rồi những giếng nước gốc đa nơi lũ trẻ chăn trâu hay tụ tập, những mái nhà tranh in dấu 1 thời tuổi thơ nghèo đói…. Tất cả chỉ còn lại là hoài niệm, thay vào đó là những con đường trải nhựa thẳng tắp, những mái nhà cao tầng mọc lên, những nhà máy xí nghiệp thu hút nhiều vốn đầu tư… Trong lòng có chút nuối tiếc, bồi hồi dẫu biết quá khứ qua đi thì tương lai tươi sáng hơn, nhưng nhiều hơn cả vẫn là niềm tự hào! Tự hào vì quê mình đẹp hơn, tự hào vì người dân quê mình có cuộc sống ấm no đầy đủ hơn! …..
Cho tới bây giờ tôi cũng chưa trả lời được câu hỏi ” Quê hương là gì”, chỉ biết đơn giản đó là Vĩnh Bảo thân yêu, là VBC đầy ắp kỷ niệm, là những gì giản dị nhưng cũng thật gần gũi thân thương đối với mỗi người con xa quê! Nếu như bạn đọc bài này thấy được tình cảm của mình trong đó thì cảm ơn bạn, tôi đã tìm được 1 tâm hồn đồng điệu trong VBC!
Tôi yêu quê tôi, tôi yêu VBC!

Bài dự thi của Princess_iu_iu trong cuộc thi “Cảm xúc Vĩnh Bảo trong tôi”

Bạn hãy đọc và đưa ra cảm nhận của mình tại

http://forum.vinhbaoclub.com/showthread.php?6014

Bình luận

lượt bình luận

Bạn chấm mấy "sao" cho bài viết này?

  • Total Score 0%
User rating: 0.00% ( 0
votes )