.
.

.

Cô thủ khoa yêu Sài Gòn


Nguyễn Thị Nga, học sinh Trường THPT Vĩnh Bảo (Hải Phòng) yêu Sài Gòn ngay từ lần đầu ‘gặp gỡ’. Và tình yêu này đã góp phần giúp Nga trở thành thủ khoa (25 điểm) của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. Trở về nhà sau lần vào Sài Gòn thăm người thân năm lớp 11, cô bé Nguyễn Thị Nga đổi ngay địa chỉ email của mình thành nguyennga.hcm… Thêm lời giới thiệu của người chị họ về môi trường học tập, làm việc nơi đây, Nga quyết tâm thi vào chuyên ngành kinh tế vận tải biển của ĐH Giao thông vận tải TP.HCM để được “học tập, trải nghiệm năm tháng sinh viên ở một thành phố nổi tiếng trẻ trung, năng động…”. Nga là một trong 40 thủ khoa vinh dự được nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa của Quỹ Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam”

Sợ nhìn thấy mồ hôi cha mẹ

Là chị cả trong một gia đình thuần nông ở thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh, H.Vĩnh Bảo (Hải Phòng), với Nga học thêm là một thứ xa xỉ. Nga chỉ học chính khóa trên lớp rồi về nhà học bài ngay cả trong lúc vãi thóc cho gà, xúc mạ trên đồng, cắt cỏ cho bò…

Nga (giữa) và các bạn lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Bảo - Ảnh: Trần Nguyễn Như Minh

Nga (giữa) và các bạn lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Bảo – Ảnh: Trần Nguyễn Như Minh

Bạn bè Nga quý mến em vì cô bạn nhỏ bé nhưng chịu khó, lại rất láu lỉnh và vui tính. Nga kết nối với các bạn quanh em bằng những câu chuyện gần gũi, dí dỏm em biết khi cùng làm đồng với mẹ. Nghe ca dao, tục ngữ của mẹ mà đoán ra thời tiết, nhìn ngọn lúa, cánh chuồn chuồn mà biết gió mưa, mùa vụ.

Nhà Nga có 4 sào ruộng, dưới Nga là một em trai đang học lớp 11. Để đủ tiền lo cho hai chị em Nga ăn học, bố mẹ em phải nuôi thêm gà, trồng thêm rau; nhận chăn, màn của những người trong thôn về giặt.

Cùng bố mẹ ra đồng, hình ảnh những giọt mồ hôi đã trở thành nỗi ám ảnh trong Nga. Nỗi ám ảnh ấy lâu dần đã hóa thành động lực giúp Nga cố gắng hơn trong học tập và cuộc sống.

“Em không dám nhìn bố mẹ lúc vừa đi làm đồng về. Nhìn thấy quần áo bố mẹ bê bết bùn đất, mặt nhễ nhại mồ hôi, dáng đi tất tả, em lại cay sống mũi. Em phải thi đậu đại học và thành công để mồ hôi của bố mẹ rơi không vô ích”, Nga nói rất khẽ.

Không sợ lênh đênh sóng gió

Nga thích đi du lịch, ước mơ nhen nhóm từ khi em bắt đầu nhận thức được thế giới xung quanh. Thành phố cảng Hải Phòng cho em cơ hội được nhìn ngắm biển nhiều lần, nhưng Nga mong muốn được nhìn thấy nhiều vùng biển ở nhiều vùng đất khác nhau.

“Con gái nhưng em không sợ lênh đênh sóng gió. Ngành kinh tế vận tải biển sẽ cho em cơ hội để theo đuổi một ngành kinh tế rất có tiềm năng của Việt Nam”, Nga chia sẻ.

Chăm sóc đàn gà là công việc hằng ngày của Nga - Ảnh: Trần Nguyễn Như Minh

Chăm sóc đàn gà là công việc hằng ngày của Nga – Ảnh: Trần Nguyễn Như Minh

Nga cho biết là mình may mắn khi được là học sinh của Trường THPT Vĩnh Bảo, vì thầy cô nơi đây luôn dành nhiều tình cảm, thời gian giảng dạy cho em và các bạn.

“Thầy cô sưu tầm đề thi các năm trước cho chúng em làm quen; nán lại cả giờ ra chơi hoặc về muộn 45-50 phút để giải đáp những thắc mắc của em và các bạn. Thầy cô cũng không lạ nhà bạn nào hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ vật chất, động viên tinh thần và thường xuyên có những buổi đến nhà các bạn đó để thăm hỏi”, Nga bộc bạch.

Chương trình Học bổng “Nâng bước Thủ khoa” năm 2013 là chương trình học bổng dài hạn dành cho 40 thủ khoa đại học, cao đẳng trong kỳ tuyển sinh 2013 có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất học bổng trị giá 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, với mục tiêu hỗ trợ lâu dài cho sinh viên, nếu 40 thủ khoa được trao học bổng lần này duy trì được thành tích xuất sắc sẽ xem xét việc trao tiếp học bổng vào cuối kỳ học.

Anh Nguyễn Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam, đại diện Ban tổ chức, cho biết, học bổng Nâng bước Thủ khoa ngoài mục đích tôn vinh các sinh viên có thành tích cao, còn nhằm mục đích hỗ trợ và động viên các bạn tiếp tục vượt khó, thắp sáng ước mơ trong suốt thời gian học tập để đi đến kết quả tốt nhất.

“Học bổng Nâng bước thủ khoa là một trong những hoạt động hỗ trợ thiết thực, ươm mầm tài năng, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Hội SVVN, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam sẽ luôn sát cánh, luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho những tấm gương tiêu biểu trong suốt thời gian học Đại học, cao đẳng. Hội sinh viên Việt Nam, trung tâm là ngôi nhà, là nơi đồng hành, chia sẻ cùng các bạn thực hiện ước mơ của mình”, Anh Triết nói.

Đại diện Ban tổ chức cũng cho biết, học bổng Nâng bước Thủ khoa sẽ tiếp tục dõi theo các em trên con đường học tập. Nếu các sinh viên này tiếp tục có kết quả học tập tốt, Quỹ sẽ xem xét để tiếp tục trao học bổng hỗ trợ.

Theo: vsds.vn

Bình luận

lượt bình luận

Bạn chấm mấy "sao" cho bài viết này?

  • Total Score 0%
User rating: 0.00% ( 0
votes )