.
.

.

Các con hãy an tâm bảo vệ Tổ quốc


Ông Khổng Hữu Thơm và bà Đào Thị Liên Tới ở xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng có ba con trai là kiểm ngư đều đang làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa. Đó là anh Khổng Minh Quyết (sinh năm 1975), Khổng Hữu Chiến (sinh năm 1977) và Khổng Hữu Công (1982).

Ông bà Thơm - Liên nói, ba đứa con trai đều xa nhà vì nhiệm vụ Tổ quốc thì không có gì phải phàn nàn

Ông bà Thơm – Liên nói, ba đứa con trai đều xa nhà vì nhiệm vụ Tổ quốc thì không có gì phải phàn nàn

Ráng chiều đã ngả, ông bà vẫn ở ngoài vườn cuốc nốt những luống cuối cùng của ruộng thuốc lào. Ngơi tay cuốc, ông bà mời chúng tôi vào ngôi nhà đơn sơ nằm ở cuối làng.

Chuyện gia đình ông Thơm bà Liên có ba con làm kiểm ngư đang làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa cả xã đều biết. Nhưng ít người biết để nuôi dạy cả ba con thành người, hai ông bà đã phải tần tảo sớm khuya từ mảnh ruộng để chắt bóp cho con ăn học bằng người.

Các anh đều theo nghiệp kiểm ngư, rồi lập gia đình xa nhà, nên quanh đi quẩn lại chỉ có hai ông bà với nhau.

“Đẻ con ra ai cũng muốn con được an nhàn, gần cha gần mẹ. Nhưng con tôi đi làm nhiệm vụ vì Tổ quốc, vì việc nghĩa nên tôi chẳng có gì phàn nàn. Bây giờ sinh con ra chỉ sợ nhất là ra ngoài làm những điều bất nghĩa, trở thành nghịch tặc”, vừa nhả khói thuốc lào, ông Thơm vừa chậm rãi trò chuyện với khách.

Ông Thơm đặt tên con là Quyết, Chiến, Công để mong các con trưởng thành, cố gắng cống hiến thật nhiều cho Tổ quốc. Thế nên Huân chương chiến sĩ vẻ vang của anh Khổng Minh Quyết – con trai cả – được ông bà treo ở vị trí trang trọng nhất nhà.

Không giấu nổi xúc động khi kể về ba con trai, bà Liên cho biết gia đình thuần nông nên không có điều kiện cho con học đại học, vì vậy các anh đều học hết THPT rồi đi bộ đội và sau này tham gia lực lượng kiểm ngư. “Gửi gắm con vào lực lượng kiểm ngư để rèn luyện nên người, tôi cũng chẳng phải lo lắng gì”, bà Liên tâm sự.

Công việc nông nghiệp vất vả khiến hai ông bà đều mang trong mình nhiều bệnh như như thoái hóa, loãng xương, gan yếu. Với bà Liên, cứ khi trái gió trở trời bà lại đau nhức, vì vậy hằng ngày phải lên bệnh xã tiêm thuốc.

Nhưng những khi con dâu có việc bà lại sẵn sàng sang nhà tương trợ, còn ông lại ở nhà một mình trông nhà. “Chồng chúng nó cứ đi biền biệt, nên chúng tôi thương con dâu với mấy đứa cháu quá. Nhà nông nên cũng chỉ có ba cái hột gạo để làm quà cho con. Thi thoảng gặt xong lại mang gạo mới gửi cho con cho cháu, chứ đâu có gì nhiều”, ông Thơm nói.

Từ lúc cả ba con ra Hoàng Sa tới nay ông bà chưa bỏ sót một bản tin thời sự nào. “Bố mẹ nào cũng lo cho con, nhưng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trên hết. Vì vậy chúng tôi chúc cho các con và đồng nghiệp mạnh khỏe, công tác tốt để hoàn thành nhiệm vụ. Còn ở nhà khó khăn bao nhiêu, chúng tôi cũng vượt qua được”, ông Thơm và bà Liên chia sẻ.

Theo: Tiền Phong

Bình luận

lượt bình luận

Bạn chấm mấy "sao" cho bài viết này?

  • Total Score 0%
User rating: 0.00% ( 0
votes )