.
.

.

Vĩnh Bảo trong tôi là…


Nhớ những buổi học được nghỉ sớm, lũ bạn cùng lớp rủ nhau ra đền trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm chơi, ..tôi biết …ở đó không đẹp, không rực rỡ, cũng chả nhộn nhịp được như mấy công viên ở Hà Nội nhưng tôi lại thấy yêu nơi đó khôn cùng….một tình yêu của đứa con Vĩnh Bảo gửi vào từng tấc đất……một thứ tình yêu mạnh mẽ được đốt lên từ khi thơ bé và có lẽ chẳng ai?…chẳng bao giờ? dập tắt nổi đâu…:)

Vĩnh Bảo trong tôi là……………………………….
….là những con đường nhỏ, có đôi khi không một bóng người, thế nhưng……khi ở giữa lòng Thủ Đô nhộn nhịp và tấp nập, có lúc tôi lại thấy nhớ nó đến da diết!!!…..nhớ mỗi buổi sớm bình minh đạp xe đi học, ánh mặt trời phả hương lúa bao la, những cách đồng quê xanh mênh mông như chân trời đẹp mà tôi mơ ước, hay những buổi chiều tà, hồn quê lặng lẽ chìm dần vào lòng một khúc sông quanh co…. Những hình ảnh ấy có lẽ tôi chả bao giờ tòm được ở chốn thị thành này. Cũng như bao người con xa quê khác, tôi thấy nhớ Vĩnh Bảo nhiều biết chừng nào…..

 

Cánh đồng Vĩnh Bảo

Bóng mát giữa đồng thuốc lào (Ảnh: Facebook HĐHVB)

 

 

Nhớ những buổi học được nghỉ sớm, lũ bạn cùng lớp rủ nhau ra đền trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm chơi, ..tôi biết …ở đó không đẹp, không rực rỡ, cũng chả nhộn nhịp được như mấy công viên ở Hà Nội nhưng tôi lại thấy yêu nơi đó khôn cùng….một tình yêu của đứa con Vĩnh Bảo gửi vào từng tấc đất……một thứ tình yêu mạnh mẽ được đốt lên từ khi thơ bé và có lẽ chẳng ai?…chẳng bao giờ? dập tắt nổi đâu…:). Bởi cho dù là ở bất kỳ nơi đâu ddi chăng nữa tôi cũng không thể tìm được cảm giác yên bình, tự hào đến vậy!!! và tôi cũng nhớ lắm những buổi đêm trên quê hương yêu dấu, có một cảm giác lạ trong tôi…đúng rồi!!…bầu trời ấy, trong màn đêm tĩnh lặng với muôn vì sao lung linh,lấp lánh chỉ có thể cảm nhận trên quê hương mình,, vì ở nơi đây…nếu không cì những dãy nhà cao tầng san sát nhau che lấp thì những vì sao ấy cũng bị ánh đèn điện làm lu mờ…..chợt những lúc ấy…tôi càng hiểu vì sao : “ quê hương mỗi người chỉ một”. tất nhiên tôi yêu Hà Nội bởi nơi đây là thủ đô- mạch nguồn của đất nước…nhưng trên tất cả….tôi yêu quê hương Vĩnh Bảo bởi 1 lẽ đơn giản thui-nơi đây là mảnh đất mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn tôi.

 

Một góc đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Một góc đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Nguồn: Internet)

 

Tình yêu ấy xen lẫn với niềm tự hào khi là người con Vĩnh Bảo- mảnh đất có truyền thống hiếu học lâu đời. phải thú thật với đại gia đình VBC , trước khi viết bài gửi cuộc thi này, em đã suy nghĩ rất nhiều, bởi quê mình nhiều nét đẹp như thế??? Phải viết gì cho hay??? Và cuối cùng em quyết định viết về truyền thống hiếu học của quê hương mình. Tại sao vậy ư?? Vì em biết trên khắp huyện ta, mỗi xã sẽ có nét truyền thống riêng, vô cùng phong phú như: làng nghề tạc tượng Đồng Minh, Mái Đình Quán Khái Vĩnh Phong, múa rối nước Đồng Minh………đặc biệt khu di tích lễ hội Trạng Trình tại làng Trung Am- xã Lý Học ……..và còn vô số truyền thống khác……. Thế nhưng em lại nghĩ, quê Vĩnh Bảo là một mái nhà chung cho tất cả người con Vĩnh Bảo, dù là đã hoặc đang xa quê….vì vậy, cho phép em được viết cái gì đó chung nhấ để các anh chị em VBC sau khi đọc sẽ có chung 1 dòng cảm xúc, cũng như anh chị em ta đang chung 1 cái gốc, đều kiêu hãnh và có niềm tự hào : “ CHÚNG TA LÀ NGƯỜI VĨNH BẢO”………….

Tượng đài Danh nhân văn hóa Thế giới Nguyễn Bỉnh Khiêm

Tượng đài Danh nhân văn hóa Thế giới Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nhắc về truyền thống hiếu học chúng ta không thế quên tên ông- vị danh nhân văn hóa nỗi lạc- Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, niềm tự hào của nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Vĩnh Bảo nói riêng! Sau khi làm quan dưới thời nhà Mạc, ông về mở trường dạy học tại quê hương, nơi đây đã đào tạo ra bao người con hiếu học. Nguyễn Bỉnh Khiêm được người đời ca tụng là nhà Tiên Tri số 1 của Việt Nam, nhận xét về ông Phan Huy Chú đã viết trong bộ sách lớn “ lịch triều hiến chương” là: “một bậc kỳ tài, hiền danh muôn thuở”. Tiến sỹ thời nhà hậu lê Vũ Kim Lân lại viết:
“Như núi Thái Sơn, sao Bắc Đẩu
Nghìn năm sau như vẫn một ngày”
Để hiểu thêm tài năng uyên bác của Trạng Trình, chúng ta nên đọc và tìm hiểu những lời tiên tri quý báu của ông, nay được gọi với cái tên sấm Trạng Trình. Ví dụ như sau:

Từ mấy chục năm qua, câu thơ truyền tụng trong dân gian Việt Nam được mọi người nhắc đi nhắc lại nhiều nhất là đoạn Sấm ký sau đây:

Long Vĩ Xà đầu khởi chiến tranh,

Can qua xứ xứ khởi đao binh,

Mã dề Dương cước, anh hùng tận.

Thân Dậu niên lai kiến thái bình.

Qua 4 câu trên thì 2 câu đầu đã thấy sự kiện xảy ra đúng với năm mà sấm ký mô tả: Long vĩ là đuôi rồng, tức cuối năm Canh Thìn (năm 2000) , Xà đầu là đầu năm Tỵ, tức là năm 2001 xảy ra cuộc đại khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001-và Tổng Thống Bush của Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng chiến tranh- Sau đó là cuộc liên minh quân sự của nhiều nước Hoa Kỳ,Anh, Nga, Pháp, Đức, Ý, Thổ, Uùc..Nhật, Nam Hàn..tấn công vào Afghanistan và tận diệt quân khủng bố khắp thế giới.

Ngoài tài tiên tri Nguyễn bỉnh Khiêm còn là nhà văn thơ nỗi lạc, với câu nói để đời : “ cổ lai quốc dĩ dân vi bản”. tài năng và đức độ của Trạng Trình là tiếng thơm muôn đời, cho con cháu noi theo…….. và đúng như vậy, dòng lịch sử vẫn chảy đều, thế hệ này nối tiếp thế hệ kia, luôn mang trong mình dòng máu hiếu học .rất nhiều người vượt mọi hoàn cảnh phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập. các trường học đất Vĩnh Bảo cũng thường xuyên được nhắc đến với thành tích học tập tốt như ngôi trường Nguyễn B Khiêm thân yêu của tôi….thật đáng tự hào!!!
Cũng cái thời điểm này năm ngoái, có những giờ thức trắng đêm ôn bài, dù mệt mỏi tôi luôn có động lực, đó là truyền thống quê hương tôi- một mảnh đất hiếu học ngàn đời. vì sự tự hào và động lưc to lớn ấy, tôi cũng đã đạt được ước mơ đầu tiên của mình với điểm vào đại học cao nhất khoa. Mãi mãi về sau trên con đường đi sắp tới tôi luôn cần quê hương Vĩnh Bảo làm điểm tựa tâm hồn, chắp cánh cho tôi, luôn cần những người anh chị em gắn bó giúp đỡ tôi trên đường đời. Nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:
“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

Có xa quê mới biết tình cảm , tình yêu quê hương ấy thật quá lớn lao. Sâu thẳm trong tim mình tôi muốn viết hàng vạn lần : “ Tôi yêu quê hương Vĩnh Bảo nhiều lắm!!!!”

Cuối bài viết cho em gửi tới các anh chị em lời chúc thành công, luôn vui vẻ và bình an trên đường đời. chúc 4rum ta ngày càng hoạt động chất lượng và gắn bó. Chúc quê hương ta ngày càng giàu đẹp.
I LOVE VINH BAO FOREVER!!!

maianh_9x

Bài viết maianh_9x tham dự cuộc thi “Cảm xúc Vĩnh Bảo trong tôi”

Cùng cảm nhận với maianh_9x cùng bài viết qua:

http://forum.vinhbaoclub.com/showthread.php?5952

Bình luận

lượt bình luận

Bạn chấm mấy "sao" cho bài viết này?

  • Total Score 0%
User rating: 0.00% ( 0
votes )