.
.

.

Có tiền, chú chỉ mong sửa được cái chuồng bò


“Có tiền, chú chỉ mong sửa được cái chuồng bò, và xây lại cái hàng rào quanh ao để bọn trẻ con không bị ngã” đó là lời tâm sự của chú Thông sống tại thôn Địch Lương, xã Thanh Lương khi được chúng tôi hỏi chú sẽ làm gì nếu nhận được tiền hỗ trợ.

Có tiền, chú chỉ mong sửa được cái chuồng bò

Có tiền, chú chỉ mong sửa được cái chuồng bò

Cũng không khó khăn lắm cho chúng tôi để tìm đến nhà chú khi hỏi thăm dân làng. Người dân xã Thanh Lương hầu như ai cũng biết đến một gia đình khó khăn, nếu không muốn nói là đặc biệt khó khăn cả về kinh tế lẫn con người. Đến thăm nhà chú vào một buổi trưa đầy nắng, người đón tiếp chúng tôi là một cô bé xinh xắn 7 tuổi, cháu ngoại của chú Thông. Nếu không được giới thiệu chúng tôi cũng không thể hình dung được bé không có cha, và mẹ của bé là một người phụ nữ có trí não không bình thường. Vẻ tíu tít, hay cười của bé trái ngược hoàn toàn với gương mặt buồn bã của người mẹ. Cả quãng thời gian chúng tôi tới thăm nhà, mẹ bé chỉ ngồi yên một chỗ, ánh mắt luôn nhìn xa xăm, chỉ thỉnh thoảng góp chuyện với chúng tôi bằng một vài câu vô nghĩa.

Đón tiếp chúng tôi là cô bé xinh xắn 7 tuổi

Đón tiếp chúng tôi là cô bé xinh xắn 7 tuổi

IMG_4917

Suốt cả buổi, mẹ của bé chỉ nhìn xa xăm, thỉnh thoảng góp chuyện với chúng tôi bằng những câu vô nghĩa

Suốt cả buổi, mẹ của bé chỉ nhìn xa xăm, thỉnh thoảng góp chuyện với chúng tôi bằng những câu vô nghĩa

Câu chuyện của chúng tôi với vợ chồng chú Thông chủ yếu xoay quanh cuộc sống thường ngày của cô chú, rồi những khó khăn gia đình cô chú gặp phải. Thuộc diện hộ nghèo trong xã, mỗi tháng chỉ được hỗ trợ 30 số điện, một khoản không đủ lớn để gia đình có thể thoát khỏi khó khăn. Sinh được 4 người con thì đến 2 đứa có trí não không bình thường, lớn tuổi nhưng suy nghĩ và hành động không khác đứa trẻ lên 10 là mấy. Cậu con trai duy nhất của chú đã từng không tự đi làm được chứng minh thư chỉ vì một lý do mà hiếm có ai gặp phải, cậu không nhớ được chính tên thôn, tên xã của mình. Hai người con tỉnh táo còn lại từng là lao động chính của gia đình cũng đã lấy chồng, nên hầu như hai vợ chồng trên 60 tuổi chỉ biết tự mình bươn chải, chạy ăn từng bữa cho cả 5 con người. Là người đàn ông tỉnh táo duy nhất trong nhà nhưng trớ trêu thay đôi bàn chân chú Thông lại không thể cử động, cuộc sống của chú gắn liền với chiếc xe lăn và đôi nạng tự chế. Đối với chú Thông, chiếc xe lăn cũ không chỉ như đôi chân mà nó còn là phương tiện chuyên chở. Đưa cháu gái đi học, chở lân đạm hay chở thóc đi sát cũng được chú thực hiện bằng chính chiếc xe lăn ấy.

IMG_4952

Chiếc xe lăn dường như đã gắn liền với cuộc đời của chú Thông

Cậu con trai đến CMT của mình cũng không thể tự đi làm

Cậu con trai đến CMT của mình cũng không thể tự đi làm

IMG_4948

IMG_4923

Vừa sửa lại chiếc lạch giường cũ cho cậu con trai, chú vừa kể lại về hoàn cảnh cùng những khó khăn mà gia đình mình gặp phải. Nếu như trước đây, với đôi nạng tự chế chú có thể di chuyển quanh nhà, tự mình làm những việc vặt hay đơn cử là vệ sinh cá nhân thì giờ đây những việc ấy cũng hết sức khó khăn với chú. Sức chú đã giảm, đồng nghĩa với đó là cuộc sống của chú cùng với gia đình đã khó nay lại càng khó hơn. Khi được hỏi, nếu nhận được tiền hỗ trợ, gia đình chú sẽ dùng vào việc gì. Ước mơ của chú chỉ đơn giản, có thêm kinh phí để sửa lại chuồng bò cho khỏi dột nát, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần. Chúng tôi không quá ngạc nhiên khi biết được mong muốn đó của chú, khi đó chính là tài sản lớn nhất của gia đình. Nhà nghèo, không có tiền mua bò giống nên gia đình chú chỉ dám mua lại con bò già của một nhà cùng xóm. May mắn con  bò ấy lại có thêm một chú bê non, nên khi nó chết đi, gia đình chú vẫn còn một con bò giống. Có bò, gia đình chú cũng có thứ để hy vọng, hai đứa con cũng có việc gọi là đỡ đần bố mẹ. Kết thúc câu chuyện của mình, chú nói một câu mà đến bây giờ chúng tôi vẫn ngậm ngùi khi nhớ lại “Hoàn cảnh nó đen thì đành chịu vậy, nhưng nhà mình đen đủi lắm thứ vậy nghĩ mà buồn quá..”

Chiếc chuồng bò nhà chú đã quá dột nát

Chiếc chuồng bò nhà chú đã quá dột nát

IMG_4937

Con bò là tài sản lớn nhất của gia đình chú

Là người chồng, người cha trong nhà nhưng với sức khỏe như vậy chú Thông cũng chỉ bất lực khi để gánh nặng gia đình đè nặng lên vai người vợ. Không khó để có thể nhận ra được những khó khăn trên gương mặt khắc khổ của cô Bình. Người phụ nữ ấy bao nhiêu năm nay vẫn là lao động chính trong gia đình. Tất cả chi tiêu, sinh hoạt của gia đình có lẽ cũng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, vào công việc đồng áng của cô. Vì chồng, vì con mà người phụ nữ 60 tuổi ấy đã vắt gần như cạn sức và cũng luôn đau đáu một điều, bữa cơm gia đình không phải chạy vạy từng hạt cơm, từng miếng thịt. Không biết sau này, khi cô không còn đủ sức để gánh vác cuộc sống gia đình thì những con người dưới mái nhà ấy phải sống ra sao. Cả cô và chú đều không dám nghĩ về điều đó, không mảy may có một ước mơ gì cho tương lai. Gia đình họ chỉ dám nghĩ, mà nói chính xác hơn là lo cho bữa cơm ngày mai sẽ thế nào và liệu còn những khó khăn gì sẽ đổ lên đầu những con người vốn đã chịu nhiều bất hạnh này.

IMG_4943

Tất cả khó khăn của gia đình đè nặng lên đôi vai người phụ nữ này

Mọi sự chung tay, giúp đỡ, sẻ chia với hoàn cảnh gia đình chú Thông, cô Bình xin gửi về thông qua các thành viên VinhBaoClub hoặc một trong số các hình thức.

  1. Chuyển tiền trực tiếp tới người nhận:
    • Đỗ Văn Hiếu – SĐT: 0936783599
    • Trần Anh Đức – SĐT: 0985394087
  2. Chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng
    • Ngân hàng Vietcombank – Số TK 0031001173834 – Chủ TK: Đỗ Văn Hiếu – Chi nhánh Vietcombank Hải Phòng
    • Ngân hàng MB Bank – Số TK 8200104081008 – Chủ TK: Trần Anh Đức – Chi nhánh Tây Hà Nội
  3. Chuyển qua thẻ cào điện thoại của DvHieu qua 2 số:
    • Viettel: 01699063102
    • Mobiphone: 0936783599

Chúng tôi xin đm bo, tt c nhng ng h ca các bn s được chuyn nguyên vn đến tn tay gia đình

Mi yêu cu thông tin v hot đng, các thc mc và góp ý, các bn vui lòng liên h trc tiếp qua các số điện thoại trên.

Thay mặt diễn đàn VinhBaoClub và nhóm thực hiện chương trình xin chân thành cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm.

 M.I.N – Anh Đức

Bình luận

lượt bình luận

Bạn chấm mấy "sao" cho bài viết này?

  • Total Score 0%
User rating: 67.50% ( 4
votes )